Khinh khí cầu sẽ thống trị bầu trời trong tương lai?

FBShare
Ghi nhớ trang

Một sản phẩm “lai giống” giữa các khinh khí cầu truyền thống và máy bay hiện đại hứa hẹn sẽ đưa giao thông trên không của thế kỷ 21 lên một tầng cao mới.

http://img829.imageshack.us/img829/96/skyliner1.png

Michael Stewart, giám đốc điều hành công ty World SkyCat tại Anh, chuyên về sáng chế và lắp đặt các loại thiết bị hàng không đã cho ra đời một sản phẩm mới, được kỳ vọng là tương lai không vận của loài người trong tương lai. Mang tên SkyLiner, chiếc khinh khí cầu này, theo lời của ngài Stewart thì: “Bước đột phá chính là sự kết hợp giữa máy bay và một chiếc khinh khí cầu, tạo ra ‘sản phẩm lai’ hoàn hảo”. Cụ thể, đó là việc sử dụng khí heli, vốn nhẹ hơn không khí cộng với lực nâng khí động học vốn của hệ máy bay đã thay đổi tất cả.

Một chiếc tàu khinh khí cầu của chúng tôi có thể mang tới hơn 200 tấn hàng hóa, khách hàng với hệ thống tiếp đất theo kiểu đệm khí, cho phép nó hạ cánh mà không cần bất kỳ đường băng nào cả” – Stewart nói. Vài năm trước đây, SkyCat đã từng thử nghiệm thiết bị Sky Kitten dạng như thế này và muốn bắt đầu xây dựng những mô hình kiểu mới cho phép tải từ 50 đến hơn 1000 tấn hàng hóa. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất ở đây lại là giá thành. Không giống như những con tàu bình thường, chỉ cần vài triệu USD là đã đủ để cho bạn bay, những mô hình ‘lai’ kiểu này cần tới hàng trăm triệu USD để vận hành.

http://img534.imageshack.us/img534/9218/skyliner2.png

Không nản chí, ngài Stewart cho rằng ngay năm ngoái đó thôi, công ty kình địch của SkyCat là Hybrid Air Vehicles đã thắng thầu hợp đồng lắp đặt một tàu khinh khí cầu tương tự cho lực lượng quân sự Mỹ Northrop Grumman. Con tàu LEMV có giá tới 517 triệu USD dài hơn cả một sân bóng đá và có thể bay cao tới hơn 6000 mét so với mặt đất, là trợ lực của quân Mỹ tại Afghanistan năm 2012 tới đây. Theo Stewart thì sức mạnh không gì so sánh được của những khinh khí cầu phục vụ cho những mục đích khác với quân sự thì sẽ tốt hơn.

http://img220.imageshack.us/img220/3581/skyliner3.png

Mặc dù giá thành cao là vậy nhưng chi phí bảo dưỡng và vận hành thì lại rất thấp. Ước tính một chiếc khinh khí cầu cỡ “bự” chở được 50 tấn hàng hóa chỉ tiêu tốn có 1500 USD xăng dầu, bảo dưỡng và nhân công mỗi giờ. Và thực tế cho thấy càng ngày người ta càng quan tâm đến loại tàu mới mẻ và hấp dẫn này. Ví dụ như một công ty tại Úc vừa thiết kế tàu bay SkyLifter có tải trọng lên tới 150 tấn và sẵn sàng tung ra thị trường.

http://img16.imageshack.us/img16/7826/skyliner4.png

Theo dự tính của các chuyên gia, những loại tàu bay kiểu như vậy chưa thể sớm có chỗ đứng trên thị trường thế giới, khi mà các loại phương tiện vận tải thông thường vẫn đang thống trị. Tuy nhiên, trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ nhìn thấy người ta đi học, đi làm bằng những chiếc khinh khí cầu như thế này.

Theo CNN